Chi Cục Kiểm Lâm Phú Yên

https://kiemlam.phuyen.gov.vn


Trung Quốc: Khai mạc Diễn đàn hợp tác quốc tế 'Vành đai và Con đường'

Sáng kiến “Vành đai và Con đường” khi hoàn thành sẽ tạo thành mạng lưới kinh tế thương mại lớn bao trùm khu vực 4,4 tỷ người, có thể tạo ra giá trị thương mại hơn 2.500 tỷ USD trong 10 năm.

Sáng kiến “Vành đai và Con đường” khi hoàn thành sẽ tạo thành mạng lưới kinh tế thương mại lớn bao trùm khu vực 4,4 tỷ người, có thể tạo ra giá trị thương mại hơn 2.500 tỷ USD trong 10 năm.

1
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình phát biểu khai mạc Diễn đàn hợp tác quốc tế "Vành đai và Con đường" ở
Bắc Kinh ngày 26/4/2019. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Sáng 26/4, Diễn đàn cấp cao hợp tác quốc tế “Vành đai và Con đường” lần thứ 2 đã chính thức khai mạc tại thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc.

Theo phóng viên TTXVN tại Bắc Kinh, tham dự Diễn đàn có 37 nguyên thủ hoặc người đứng đầu chính phủ các nước gồm Australia, Azerbaijan, Belarus, Brunei, Campuchia, Chile, Cyprus, Cộng hòa Séc, Djibouti, Ai Cập, Ethiopia, Hy Lạp, Hungary, Indonesia, Italy, Kazakhstan, Kenya, Kyrgyzstan, Lào, Malaysia, Mông Cổ, Mozambique, Myanmar, Nepal, Pakistan, Papua New Guinea, Philippines, Bồ Đào Nha, Nga, Serbia, Singapore, Thụy Sĩ, Tajikistan, Thái Lan, Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE), Uzbekistan, Việt Nam; cùng khoảng 5.000 đại biểu đến từ hơn 150 quốc gia và 90 tổ chức quốc tế.

Đoàn Việt Nam do Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc dẫn đầu với sự tham gia của lãnh đạo một số bộ, ngành.

Diễn đàn lần này với chủ đề “Hợp tác Vành đai và Con đường: Định hình tương lai chung tươi sáng hơn” và chủ yếu gồm 3 phần: Lễ khai mạc, Hội nghị bàn tròn của các Nhà lãnh đạo và Đối thoại cấp cao (dành cho các Bộ trưởng, doanh nghiệp và giới học giả).

Trung Quoc: Khai mac Dien dan hop tac quoc te 'Vanh dai va Con duong' hinh anh 1
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình phát biểu khai mạc Diễn đàn hợp tác quốc tế "Vành đai và Con đường" ở
Bắc Kinh ngày 26/4/2019. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Diễn đàn lần này là hoạt động ngoại giao quan trọng nhất của Trung Quốc trong năm nay.

Phát biểu khai mạc Diễn đàn, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình kêu gọi các bên tham gia “Vành đai và Con đường” tiếp tục thúc đẩy sáng kiến này hướng tới những mục tiêu phát triển bền vững, chất lượng cao góp phần cải thiện đời sống dân sinh.

Sáng kiến “Vành đai và Con đường” được Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình lần đầu tiên đề cập vào ngày 7/9/2013.

Khi hoàn thành, sáng kiến này sẽ tạo thành mạng lưới kinh tế thương mại lớn bao trùm khu vực rộng lớn dân số 4,4 tỷ người, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) 21.000 tỷ USD (chiếm 30% GDP toàn cầu) và có thể tạo ra giá trị thương mại hơn 2.500 tỷ USD trong vòng một thập kỷ cũng như liên kết với các thị trường đang nổi có tiềm năng tăng trưởng mạnh mẽ.

Việt Nam hoan nghênh các sáng kiến và nỗ lực nhằm thúc đẩy hội nhập quốc tế, kết nối khu vực và ủng hộ Trung Quốc tổ chức thành công Diễn đàn cấp cao hợp tác quốc tế “Vành đai và Con đường” lần thứ 2.

Việt Nam khẳng định sẵn sàng hợp tác với Trung Quốc và các nước xây dựng và thực hiện các chương trình, dự án vì mục đích hòa bình, phát triển và thịnh vượng chung trên cơ sở các nguyên tắc tôn trọng lẫn nhau, bình đẵng, cùng có lợi, tuân thủ Hiến chương Liên hợp quốc và luật pháp quốc tế, tôn trọng độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của các quốc gia tham gia.

Dự kiến, Diễn đàn sẽ bế mạc vào ngày 27/4 và sẽ ra Thông cáo chung của Hội nghị bàn tròn các nhà lãnh đạo./.

(TTXVN/Vietnam+)
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây