Tây Hòa - Điểm sáng trong xây dựng nông thôn mới

Chủ nhật - 21/07/2019 20:36 828 0

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ vừa ký Quyết định 799/QĐ-TTg công nhận huyện Tây Hòa đạt chuẩn huyện nông thôn mới năm 2018. Đây là huyện đầu tiên của Phú Yên đạt chuẩn nông thôn mới (NTM).

2
Đoàn công tác của Văn phòng Điều phối xây dựng nông thôn mới Trung ương kiểm tra thẩm định, xét công nhận huyện Tây Hòa đạt chuẩn nông thôn mới - Ảnh: HOÀI NAM

 Hạ tầng nông thôn nâng cấp

Theo báo cáo của UBND huyện Tây Hòa, qua 8 năm xây dựng NTM, đến nay, kết cấu hạ tầng từng bước đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế, xã hội của địa phương. Tỉ trọng ngành Nông nghiệp trong cơ cấu kinh tế huyện chuyển dịch đúng hướng. Thu nhập bình quân đầu người năm 2018 đạt 35,5 triệu đồng/người. Tỉ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 3,44%.

Ông Nguyễn Tấn Chân, Chủ tịch UBND huyện Tây Hòa, cho hay: Trong 8 năm qua, các cấp, ngành đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, huy động và tổ chức lồng ghép có hiệu quả các nguồn vốn để đầu tư. Hệ thống cơ sở hạ tầng nông thôn được nâng cấp, đã làm thay đổi cơ bản cảnh quan môi trường, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được cải thiện rõ rệt.

Để đạt kết quả trên, huyện Tây Hòa đã tập trung huy động mọi nguồn lực xây dựng NTM. Từ huyện đến xã đều đặt nhiệm vụ xây dựng NTM lên hàng đầu. Nhiều cách làm hay, sáng tạo đã được áp dụng và nhân rộng để tạo tính lan tỏa trong cộng đồng dân cư, tạo nên sức mạnh tập thể.

“Thời gian qua, với sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng; sự quản lý, điều hành của chính quyền và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, toàn xã hội từ tỉnh đến cơ sở triển khai chương trình NTM. Đến nay, bộ mặt nông thôn huyện Tây Hòa đã có nhiều khởi sắc. Từ phong trào xây dựng NTM, kết cấu hạ tầng thiết yếu được đầu tư hoàn thiện, đời sống vật chất và tinh thần của người dân nông thôn được nâng lên. 

Đồng chí Trần Hữu Thế, Phó Chủ tịch UBND tỉnh”

Các tuyến đường trục xã, thôn xóm ở Tây Hòa được đầu tư xây dựng đồng bộ, đạt chuẩn theo quy định của Bộ GT-VT. Công trình thủy lợi trên địa bàn huyện cũng được đầu tư hoàn thiện. Tây Hòa có hệ thống thủy nông Đồng Cam, hồ chứa nước Hóc Răm (tưới, tiêu liên xã) và 3 trạm bơm điện bơm tưới hỗ trợ chống hạn; cùng với đó có 8 đập dâng, 10 trạm bơm, 6 hồ chứa nước đảm bảo tưới, tiêu phục vụ sản xuất cho lúa 2 vụ, cung cấp nước sinh hoạt và chăn nuôi, cải tạo môi trường sinh thái.

Hệ thống điện nông thôn huyện Tây Hòa được đầu tư hoàn chỉnh, phủ khắp địa bàn dân cư nông thôn, nối liền trung tâm hành chính huyện đến các xã, thị trấn, bố trí dọc theo tuyến quốc lộ 29, ĐT645 và các tuyến giao thông nông thôn…

Trước đó (năm 2011), xuất phát điểm của các xã khi thực hiện xây dựng nông thôn mới đều ở mức thấp, bình quân đạt 6,8 tiêu chí/xã (có xã chỉ đạt 4 tiêu chí); hệ thống cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất và dân sinh còn thiếu đồng bộ, nhất là hệ thống giao thông và các thiết chế văn hóa ở các thôn, xóm.

Thế nhưng đến năm 2015, huyện Tây Hòa đã có 3 xã đạt chuẩn nông thôn mới là Hòa Bình 1, Hòa Tân Tây, Hòa Phong; năm 2016, có 5 xã là Hòa Đồng, Hòa Thịnh, Hòa Mỹ Đông, Hòa Phú, Sơn Thành Đông. Đến cuối năm 2017, 2 xã còn lại là Hòa Mỹ Tây và Sơn Thành Tây đạt xã NTM.

Mới đây, Đoàn công tác của Văn phòng Điều phối xây dựng NTM Trung ương do ông Nguyễn Minh Tiến, Cục trưởng, Chánh Văn phòng này làm trưởng đoàn cùng lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương về thẩm định, xét công nhận huyện Tây Hòa đạt chuẩn NTM.

Thay mặt đoàn, ông Nguyễn Minh Tiến đánh giá những thành tích mà cán bộ, đảng viên và nhân dân huyện Tây Hòa đạt được trong công cuộc xây dựng NTM; nổi bật là phong trào làm đường bê tông nông thôn và cảnh quan môi trường nông thôn. Cơ sở hạ tầng nông thôn phát triển đồng bộ tạo đà phát triển kinh tế, xã hội…

1
Mô hình sản xuất lúa giảm mật độ gieo sạ tại xã Hòa Mỹ Tây (huyện Tây Hòa) - Ảnh: LÊ TRÂM

Thúc đẩy phát triển sản xuất

Xây dựng NTM hướng đến mục đích cuối cùng là phát triển kinh tế, xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng lên. Vì vậy huyện Tây Hòa đề ra kế hoạch, nhiệm vụ, giải pháp thúc đẩy phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập nhân dân.

Trong quá trình xây dựng NTM, các thành viên Ban chỉ đạo huyện được phân công phụ trách địa bàn, thường xuyên làm việc với UBND các xã để đánh giá, rà soát các tiêu chí chưa hoàn thành, các hạng mục cần đầu tư, xác định nguồn vốn cần bổ sung để thực hiện đạt các tiêu chí. (Bí thư Huyện ủy Tây Hòa Hồ Thị Nguyên Thảo)

Diện tích lúa của Tây Hòa nhiều nhất tỉnh, với trên 6.600ha/vụ. Những năm qua, Đảng bộ, chính quyền huyện luôn xác định nông nghiệp là “chìa khóa” giúp địa phương phát triển kinh tế. Để phát triển cây lúa bền vững, chủ động trong tưới tiêu phục vụ sản xuất, huyện chú trọng đầu tư xây dựng thủy lợi nội đồng, hơn 149km kênh mương nội đồng do xã quản lý được kiên cố (năm 2011 chỉ kiên cố 28,45km), với kinh phí thực hiện trên 53,6 tỉ đồng, trong đó nhân dân đóng góp trên 14,6 tỉ đồng. Qua đó góp phần đưa năng suất lúa vụ đông xuân 2018-2019 đạt bình quân hơn 79 tạ/ha, cao nhất từ trước đến nay.

Ông Bùi Tấn Long, nông dân xã Hòa Mỹ Tây cho biết: Thời gian qua, địa phương triển khai nhân rộng cho nông dân trồng giống “siêu lúa xanh”, lúa chất lượng thơm ngon. Cả cánh đồng Hòa Mỹ Tây rộng gần 100ha, trồng các giống lúa mới, hạt sáng bóng mẩy, năng suất đạt gần 80 tạ/ha. Vùng này tiến tới xây dựng cánh đồng lúa chất lượng cao, năng suất và phẩm chất hạt gạo tốt.

Theo ông Nguyễn Dũng, Trưởng Phòng NN-PTNT, trên địa bàn huyện đã hình thành các vùng sản xuất hàng hóa tập trung đối với các sản phẩm chủ lực của huyện như lúa, mía, sắn, tiêu, được quy hoạch tập trung liên vùng, liên xã, phù hợp với đồ án xây dựng NTM của huyện.

Cùng với đó, năm 2018, 2019, trên địa bàn huyện thực hiện 26 mô hình liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm trồng trọt theo chuỗi giá trị mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn sản xuất đại trà. Mô hình cánh đồng mẫu sản xuất lúa ứng dụng cơ giới hóa, giảm lượng giống gieo sạ với diện tích 1.650ha. Mô hình liên kết sản xuất và tiêu thụ lúa giống cấp xác nhận, xuất bán lúa giống các loại cho các công ty giống cây trồng và bán cho các thành viên hợp tác xã để sản xuất vụ sau...

Bà Hồ Thị Nguyên Thảo, Bí thư Huyện ủy Tây Hòa, cho biết: Huyện thực hiện xây dựng NTM với tinh thần chủ động, quyết tâm cao. Trong quá trình xây dựng NTM, các thành viên Ban chỉ đạo huyện được phân công phụ trách địa bàn, thường xuyên làm việc với UBND các xã để đánh giá, rà soát các tiêu chí chưa hoàn thành, các hạng mục cần đầu tư, xác định nguồn vốn cần bổ sung để thực hiện đạt các tiêu chí. Qua đó, kịp thời hỗ trợ các địa phương đẩy nhanh tiến độ hoàn thành 19 tiêu chí NTM.

Thời gian đến, Huyện ủy đề ra nhiệm vụ, giải pháp giữ vững, nâng cao các tiêu chí. Theo đó, đến năm 2020, địa phương tiếp tục giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM; tập trung thực hiện NTM nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu; chú trọng chỉnh trang nông thôn, đảm bảo diện mạo nông thôn thực sự sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn. Qua đó góp phần đảm bảo chương trình xây dựng NTM trên địa bàn luôn phát triển ổn định và bền vững.

baophuyen.com.vn

 

Tổng số điểm của bài viết là: 6 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 3 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
kqkkr1

22/2023/TT-BNNPTNT

Thông tư số 22/2023/TT-BNNPTNT ngày 15/12/2023 sửa đổi, bổ sung một số điều các Thông tư trong lĩnh vực lâm nghiệp

lượt xem: 527 | lượt tải:50

16/2023/TT-BNNPTNT

Thông tư 16/2023/TT-BNNPTNT sửa đổi Thông tư 33/2018/TT-BNNPTNT quy định về điều tra, kiểm kê và theo dõi diễn biến rừng

lượt xem: 368 | lượt tải:40

29/2023/NĐ-CP

Nghị định số 29/2023/NĐ-CP ngày 03/6/2023 của Chính phủ quy định về tinh giản biên chế.

lượt xem: 467 | lượt tải:57

123/BNN-TCLN

Công văn V/v tăng cường các biện pháp bảo vệ rừng, ngăn chặn tình trạng phá rừng, khai thác rừng trái pháp luật, cháy rừng

lượt xem: 897 | lượt tải:142

111/2022/NĐ-CP

Nghị định số 111/2022/NĐ-CP ngày 30/12/2022 của Chính phủ quy định về hợp đồng một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập

lượt xem: 814 | lượt tải:76
Logo liên kết

Thống kê truy cập

Đang truy cập: 7

Hôm nay: 1,360

Hôm qua: 2,948

Tháng hiện tại: 36,782

Tháng trước: 44,571

Tổng lượt truy cập: 1,084,562

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây