Nâng tầm cải cách hành chính

Thứ năm - 14/02/2019 22:07 161 0

Hôm nay (15/2), Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh (Trung tâm) bắt đầu thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC) được công bố tại Quyết định 154 của UBND tỉnh đối với 22 sở, ban ngành. Các trang thiết bị, máy móc, nhân sự phục vụ tổ chức, cá nhân khi đến thực hiện các thủ tục tại Trung tâm đã sẵn sàng. 

tv
Lãnh đạo tỉnh kiểm tra, động viên cán bộ, nhân viên Trung tâm
Phục vụ hành chính công tỉnh - Ảnh: THÙY THẢO

Đến một nơi, giải quyết nhiều thủ tục 

Trung tâm đặt tại 206A Trần Hưng Đạo, phường 4, TP Tuy Hòa. Theo quan sát của chúng tôi, tại đây có 22 quầy tiếp nhận của các sở, ngành. Tổng số TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của các sở, ngành tại Trung tâm là hơn 1.500 thủ tục. Công chức của sở, ngành nào sẽ trực tiếp tiếp nhận hồ sơ, luân chuyển và trả kết quả của sở, ngành đó. Các tổ chức, cá nhân có thể nộp hồ sơ, nhận kết quả giải quyết TTHC trực tiếp tại Trung tâm, thông qua dịch vụ bưu chính công ích hoặc trực tuyến tại Cổng dịch vụ công của tỉnh. Qua đó cho thấy sự quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị tỉnh, là bước đột phá đối với nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC), xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp với mong muốn đem đến sự minh bạch, kịp thời trong giải quyết TTHC và nâng mức hài lòng của tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân...

Bà Huỳnh Thị Mai Anh, phường 4 (TP Tuy Hòa) tâm đắc: “Khi biết tỉnh đưa Trung tâm đi vào hoạt động, tôi thấy hài lòng lắm. Trước đây tại các bộ phận một cửa của các sở, ban ngành giải quyết thủ tục đã tốt, nay chuyển về một chỗ chắc chắn sẽ tốt và thuận lợi hơn, tiết kiệm cho người dân rất nhiều”.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hữu Thế cho biết: Khi tổ chức, cá nhân có nhu cầu thực hiện các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của 22 sở, ngành này, chỉ việc nộp hồ sơ tại Trung tâm và chờ trả kết quả. Các tổ chức, cá nhân có thể tham gia cùng một lúc nhiều TTHC tại Trung tâm mà không cần đến từng cơ quan như trước đây.

UBND tỉnh đã yêu cầu thủ trưởng các cơ quan có trách nhiệm niêm yết thông báo này tại trụ sở và thông tin, hướng dẫn các cá nhân, tổ chức đến nộp hồ sơ tại Trung tâm. Đồng thời thông báo các TTHC còn thực hiện nộp hồ sơ tại trụ sở cơ quan; cử công chức, viên chức đã phân công thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ tại Trung tâm. Việc thành lập Trung tâm giúp cho hoạt động CCHC của tỉnh có những bước tiến khoa học và bài bản, thể hiện sự quyết tâm chính trị rất cao của Đảng bộ, chính quyền trong tỉnh nhằm nâng tầm công tác CCHC.

Khắc phục nhiều hạn chế trong CCHC

Theo báo cáo của UBND tỉnh, những năm qua, công tác CCHC luôn được các cấp, ngành quan tâm chú trọng, đẩy mạnh triển khai thực hiện và kết quả điển hình là các chỉ số PCI, PAPI của tỉnh đều tăng trưởng. Mặc dù, các chỉ số năm sau cao hơn năm trước nhưng sự tăng trưởng thiếu ổn định, nhất là các chỉ số thành phần liên quan đến tính công khai, minh bạch và cung ứng dịch vụ công. Do đó cần có những cải cách về mô hình, cách thức tổ chức giải quyết hồ sơ TTHC trong lĩnh vực thu hút, hỗ trợ đầu tư, tập trung cải thiện, nâng cao các chỉ số…

Chính vì vậy, việc thành lập Trung tâm và thống nhất mô hình Trung tâm cấp huyện sẽ khắc phục những tồn tại, hạn chế về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông của các cơ quan, địa phương; từng bước thực hiện thống nhất, đồng bộ và nâng cao chất lượng hoạt động CCHC của tỉnh. Theo đó, toàn bộ việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả tập trung tại một đầu mối là Trung tâm; thực hiện kiểm tra, giám sát chặt chẽ hoạt động của công chức, viên chức; tạo lập môi trường làm việc thống nhất, văn hóa, văn minh, hiện đại; giải quyết TTHC nhanh chóng, hiệu quả cho tổ chức, doanh nghiệp, công dân...

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Đại Dương, việc thành lập Trung tâm thực chất là tổ chức lại và mở rộng quy mô tổ chức, hoạt động của bộ phận một cửa hiện đang được tổ chức tại các sở, ngành, UBND cấp huyện. Trên cơ sở tình hình và kết quả giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông của các cơ quan, địa phương trên địa bàn tỉnh; qua nghiên cứu mô hình Trung tâm của một số tỉnh, thành phố đã triển khai thực hiện thành công; cùng với mục tiêu xây dựng chính quyền điện tử tại tỉnh thì việc thành lập Trung tâm và mô hình tổ chức Trung tâm cấp huyện là hết sức cần thiết. Mô hình này nhằm khắc phục những tồn tại, hạn chế về thực hiện cơ chếmột cửa, một cửa liên thông.

Trung tâm là đơn vị hành chính đặc thù thuộc Văn phòng UBND tỉnh; có con dấu để thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn được giao. Trung tâm tiếp nhận hồ sơ TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết hoặc liên thông giải quyết của UBND tỉnh, các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh; những TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết hoặc liên thông giải quyết của các cơ quan được tổ chức theo hệ thống ngành dọc tại địa phương theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; những TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của các bộ, ngành, của UBND cấp huyện được giao tiếp nhận tại Trung tâm.

Lãnh đạo Trung tâm gồm giám đốc là lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh và không quá 2 phó giám đốc là lãnh đạo cấp phòng thuộc Văn phòng UBND tỉnh, do Chủ tịch UBND tỉnh quyết định bổ nhiệm. Các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh và các cơ quan được tổ chức theo hệ thống ngành dọc tại địa phương cử công chức, viên chức đến làm việc tại Trung tâm. Biên chế của Trung tâm được bố trí từ biên chế của Văn phòng UBND tỉnh; trường hợp không thể bổ sung biên chế thì đảm bảo giữ ổn định biên chế của Văn phòng UBND tỉnh từ nay đến năm 2021.

Đối với Trung tâm cấp huyện thực hiện tiếp nhận hồ sơ tất cả TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết hoặc liên thông giải quyết của UBND cấp huyện, một số TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết hoặc liên thông giải quyết của các cơ quan được tổ chức theo hệ thống ngành dọc tại địa phương.

Trung tâm cấp huyện do một lãnh đạo Văn phòng HĐND và UBND cấp huyện (hoặc văn phòng cấp ủy, chính quyền cấp huyện) đứng đầu. Các cơ quan chuyên môn, đơn vị trực thuộc UBND cấp huyện và các cơ quan được tổ chức theo hệ thống ngành dọc tại địa phương cử công chức, viên chức đến làm việc.

PHẠM THÙY (baophuyen.com.vn)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
kqkkr1

22/2023/TT-BNNPTNT

Thông tư số 22/2023/TT-BNNPTNT ngày 15/12/2023 sửa đổi, bổ sung một số điều các Thông tư trong lĩnh vực lâm nghiệp

lượt xem: 997 | lượt tải:90

16/2023/TT-BNNPTNT

Thông tư 16/2023/TT-BNNPTNT sửa đổi Thông tư 33/2018/TT-BNNPTNT quy định về điều tra, kiểm kê và theo dõi diễn biến rừng

lượt xem: 855 | lượt tải:101

29/2023/NĐ-CP

Nghị định số 29/2023/NĐ-CP ngày 03/6/2023 của Chính phủ quy định về tinh giản biên chế.

lượt xem: 774 | lượt tải:76

123/BNN-TCLN

Công văn V/v tăng cường các biện pháp bảo vệ rừng, ngăn chặn tình trạng phá rừng, khai thác rừng trái pháp luật, cháy rừng

lượt xem: 1350 | lượt tải:169

111/2022/NĐ-CP

Nghị định số 111/2022/NĐ-CP ngày 30/12/2022 của Chính phủ quy định về hợp đồng một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập

lượt xem: 1225 | lượt tải:98
Logo liên kết

Thống kê truy cập

Đang truy cập: 16

Hôm nay: 4,063

Hôm qua: 3,379

Tháng hiện tại: 69,845

Tháng trước: 52,416

Tổng lượt truy cập: 1,249,937

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây