Chống tham nhũng "vặt" trong bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Thứ tư - 08/05/2019 20:11 142 0

Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội nhấn mạnh tới giải pháp xây dựng và triển khai kế hoạch chuyên đề về phòng, chống tham nhũng "vặt" trong lĩnh vực bảo đảm trật tự an toàn giao thông.

1
Thiếu tướng Trần Ngọc Khánh, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông năm 2018. (Ảnh: Dương Giang/TTXVN)

Ngày 8/5, Phiên họp toàn thể lần thứ 14, Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội thẩm tra Báo cáo đánh giá bổ sung kết quả nhiệm vụ bảo đảm trật tự an toàn giao thông năm 2018 và triển khai nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông những tháng đầu năm 2019.

Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh, Thượng tướng Võ Trọng Việt chủ trì Phiên họp.

Báo cáo của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia do Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia Khuất Việt Hùng cho biết, năm 2018, tai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí.

4 tháng đầu năm 2019 cả 3 tiêu chí giảm sâu nhất trong nhiều năm, cụ thể giảm 567 vụ, giảm 218 người chết, giảm 457 người bị thương.

Việc Bộ Công an ra quân thực hiện cao điểm kiểm tra, xử lý vi phạm về ma túy, nồng độ cồn đối với lái xe kinh doanh vận tải, xử lý vi phạm về mũ bảo hiểm đối với người đi mô tô, xe máy góp phần quan trọng trong việc nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật của người dân.

Ngành giao thông vận tải cả nước thực hiện nghiêm việc chỉ đạo về chấn chỉnh kết cấu hạ tầng, xử lý “điểm đen” tai nạn giao thông, siết chặt quản lý và nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải…

Bên cạnh những kết quả đạt được, tình hình tai nạn giao thông vẫn diễn biến phức tạp, mức giảm tai nạn giao thông năm 2018 chưa đạt yêu cầu, số người chết do tai nạn giao thông chỉ giảm 0,40%, còn xảy ra một số vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, làm thiệt hại lớn về người và tài sản, gây bức xúc dư luận và nhân dân.

Tình hình vi phạm quy định về an toàn giao thông đối với xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách vẫn còn diễn ra; ùn tắc giao thông tại các đô thị lớn vẫn còn diễn biến phức tạp…

Thẩm tra nội dung này, Ủy ban Quốc phòng và An ninh cơ bản tán thành những nội dung và đánh giá trong báo cáo. Năm 2018 và những tháng đầu năm 2019, công tác thanh tra, tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về trật tự an toàn giao thông được tăng cường và có sự phối hợp chặt chẽ hơn giữa các lực lượng chức năng, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông.

Nhiều ý kiến cho rằng, báo cáo của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia chưa phân tích, đánh giá về tình hình tai nạn giao thông những tháng cuối năm 2018 theo loại hình giao thông, vì vậy, chưa phân tích được nguyên nhân tai nạn giao thông của những tháng cuối năm 2018 cũng như 4 tháng đầu năm 2019.

Ủy viên Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh Nguyễn Minh Đức đề nghị báo cáo cần chỉ rõ nguyên nhân của tình hình vi phạm an toàn giao thông trên từng loại hình (đường bộ, đường sắt, đường thủy, đường không) từ đó xác định được giải pháp căn cơ.

Nếu cứ nói chung chung, không bao giờ tìm ra giải pháp hiệu quả, nếu không bắt được bệnh, giải pháp năm nào cũng như năm nào- ông Nguyễn Minh Đức thẳng thắn nhận xét.

Trước hàng loạt các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra thời gian qua, các ý kiến cho rằng cần chỉ rõ nguyên nhân của các vụ tai nạn này là gì, giải pháp nào để chấn chỉnh tình trạng này, ai là người chịu trách nhiệm khi để xảy ra những vụ việc nghiêm trọng này? Ngoài ra, để hạn chế tai nạn giao thông, có ý kiến đề nghị cần tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ hơn công tác đào tạo, cấp phép lái xe, quản lý đăng kiểm phương tiện giao thông. Tình trạng “xe dù, bến cóc,” xe hợp đồng trá hình đón, trả khách không đúng nơi quy định vẫn còn tồn tại và có xu hướng gia tăng.

Ủy ban Quốc phòng và An ninh nhấn mạnh tới giải pháp xây dựng và triển khai kế hoạch chuyên đề về phòng, chống tham nhũng "vặt" trong lĩnh vực bảo đảm trật tự an toàn giao thông; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ của lực lượng thanh tra giao thông, Cảnh sát Giao thông, các cơ sở đào tạo, sát hạch lái xe, đăng kiểm phương tiện để phòng ngừa, kịp thời phát hiện sai phạm. Siết chặt công tác quản lý vận tải, gắn chặt trách nhiệm của chủ doanh nghiệp vận tải và có chế tài xử lý đối với chủ doanh nghiệp để lái xe vi phạm pháp luật gây ra tai nạn giao thông dẫn đến bị thương và chết người...

Phát biểu Kết luận, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Võ Trọng Việt ghi nhận nỗ lực của Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương trong chỉ đạo, thực hiện trật tự, an toàn giao thông. Nhiều địa phương đã có cách làm hay để hạn chế tai nạn giao thông. Ý thức trách nhiệm về tuân thủ trật tự an toàn giao thông của các cấp và quần chúng nhân dân đã có chuyển biến tích cực.

Tuy nhiên, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh thẳng thắn chỉ rõ, mặc dù các bộ, ngành, địa phương tích cực vào cuộc song tai nạn vẫn xảy ra. Nguyên nhân của tình trạng này là do hạ tầng kém, phương tiện và người tham gia giao thông quá lớn, ý thức của người tham gia giao thông chưa đầy đủ. Điều này cần có những giải pháp để tháo gỡ, ngoài ra, cần quan tâm đến nguyên nhân tai nạn do sử dụng rượu, bia, chất kích thích.

Cơ bản đồng tình với các giải pháp đã nêu trong báo cáo, Ông Võ Trọng Việt nhấn mạnh, điều quan trọng là từng cơ quan, địa phương cần tập trung thực hiện quyết liệt các giải pháp trong thực hiện nhiệm vụ này./.

TTXVN/Vietnam+
 Từ khóa: Chống tham nhũng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
kqkkr1

22/2023/TT-BNNPTNT

Thông tư số 22/2023/TT-BNNPTNT ngày 15/12/2023 sửa đổi, bổ sung một số điều các Thông tư trong lĩnh vực lâm nghiệp

lượt xem: 496 | lượt tải:46

16/2023/TT-BNNPTNT

Thông tư 16/2023/TT-BNNPTNT sửa đổi Thông tư 33/2018/TT-BNNPTNT quy định về điều tra, kiểm kê và theo dõi diễn biến rừng

lượt xem: 347 | lượt tải:38

29/2023/NĐ-CP

Nghị định số 29/2023/NĐ-CP ngày 03/6/2023 của Chính phủ quy định về tinh giản biên chế.

lượt xem: 452 | lượt tải:57

123/BNN-TCLN

Công văn V/v tăng cường các biện pháp bảo vệ rừng, ngăn chặn tình trạng phá rừng, khai thác rừng trái pháp luật, cháy rừng

lượt xem: 878 | lượt tải:141

111/2022/NĐ-CP

Nghị định số 111/2022/NĐ-CP ngày 30/12/2022 của Chính phủ quy định về hợp đồng một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập

lượt xem: 786 | lượt tải:76
Logo liên kết

Thống kê truy cập

Đang truy cập: 4

Hôm nay: 837

Hôm qua: 1,399

Tháng hiện tại: 26,026

Tháng trước: 44,571

Tổng lượt truy cập: 1,073,806

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây