Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên Phạm Đại Dương: “Xây dựng quê hương bằng trí tuệ và tình yêu”

Thứ hai - 04/02/2019 00:14 173 0
Sản phẩm sáng tạo được đặt hàng đối với từng cá nhân cán bộ, công chức, và cho mỗi công dân Phú Yên. Chính quyền phải lắng nghe tiếng nói từ người dân, doanh nghiệp, phải khai thác vựa trí tuệ trong dân, khi đó mới có kế sách sát với đời sống, thở đúng với nhịp thở của xã hội.
ct
Tết trên làng quê Phú Yên. Ảnh Lê Minh

Chính quyền cạnh tranh và sáng tạo

Trước đòi hỏi của sự phát triển ngày nay, các địa phương đều phải đối mặt với cuộc cạnh tranh mới, đó là cạnh tranh chính quyền. Một chính quyền tốt sẽ có sức thu hút mạnh mẽ đối với các nhà đầu tư và sẽ giải phóng được nguồn lực trong dân. Chính quyền tốt không phải bằng những câu khẩu hiệu và lời nói cảm tính, mà được lượng hóa bằng các giá trị thực, tạo ra các sản phẩm hành chính có chất lượng mà người dân thụ hưởng được hằng ngày.

Muốn có sản phẩm hành chính chất lượng cao, cần phải có những giải pháp cải cách khoa học và hiện đại. Sống trong kỷ nguyên số, không cho phép chúng ta áp dụng các phương thức quản lý điều hành lạc hậu. Chúng ta nói đến cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, công nghệ 4.0, thì không thể vận hành một bộ máy bằng hình thức thủ công. Hiện nay, tỉnh Phú Yên đang tích cực xây dựng chính quyền điện tử, tập trung hướng đến hệ thống điều hành điện tử, cung cấp dịch vụ công trực tuyến nhằm nâng cao hiệu quả công tác điều hành, tăng cường sự minh bạch trong phục vụ người dân và doanh nghiệp; đồng thời, đang từng bước phối hợp với các đơn vị thực hiện chuyển đổi số phục vụ quản lý nhà nước và phát triển kinh tế - xã hội. Đặc biệt là các nội dung của Đề án Hệ tri thức Việt số hóa trong một số lĩnh vực chính như bản đồ số, tài nguyên, đất đai, nông nghiệp, du lịch, y tế …

Để đạt được mục tiêu số hóa hoạt động hành chính, đòi hỏi từng cán bộ, công chức phải nỗ lực hết mình, phải thay đổi nhận thức, chịu khó học hỏi, tiếp cận tri thức mới, rèn luyện kỹ năng. Xét cho cùng, tổ chức một hệ thống hành chính hiện đại không khó, cái khó nhất chính là con người vận hành hệ thống đó.

Quan hệ Nhà nước - Công dân là mối quan hệ hai chiều, trong đó có sự chủ động từ phía người dân. Cho nên, chính quyền điện tử cung cấp các sản phẩm hành chính hiện đại thì phải có sự tiếp nhận của công dân. Bộ máy hành chính vận hành tốt, có hiệu quả hay không còn chờ đợi ở sự tham gia tích cực của mỗi người dân. Hy vọng công dân Phú Yên cùng đồng lòng, tiếp cận khoa học công nghệ, không ngừng nâng cao dân trí để cùng với chính quyền thực hiện được cuộc cải cách quan trọng này.

Tăng năng lực cạnh tranh chính quyền không chỉ bằng các giải pháp kỹ thuật, mà quan trọng hơn là sáng tạo các kế sách phát triển thông minh trên cơ sở chính sách chung và các quy định của pháp luật. Đây là thách thức đối với tất cả các địa phương, ở đâu có những sáng kiến xuất sắc, ở đó sẽ vượt trội, một địa phương cũng vậy, một quốc gia cũng không thể khác. 

Sản phẩm sáng tạo được đặt hàng đối với từng cá nhân cán bộ, công chức, viên chức, và cho mỗi công dân Phú Yên. Chính quyền phải lắng nghe tiếng nói từ người dân, doanh nghiệp, phải khai thác vựa trí tuệ trong dân, khi đó mới có kế sách sát với đời sống, thở đúng với nhịp thở của xã hội.

Giữ gìn báu vật thiên nhiên

Mỗi địa phương có nguồn lực riêng, thế mạnh riêng, vấn đề là khai thác đúng nguồn lực và thế mạnh của mình. Chúng ta không mất bình tĩnh chạy theo những mô hình mà Phú Yên không có ưu thế, không nhất thiết địa phương khác có cái gì thì Phú Yên phải có cái đó. Chúng ta sẽ xây dựng một thương hiệu Phú Yên với chân dung ấn tượng và khác biệt. Muốn được như vậy phải hoạch định phát triển và đầu tư bài bản, khoa học, tập trung xây dựng sản phẩm chủ lực, mang hình ảnh, chỉ dẫn địa lý, thương hiệu địa phương và hồn cốt văn hoá của vùng đất tươi đẹp này.

Thiên nhiên ban tặng cho Phú Yên nhiều ưu đãi. Chúng ta có biển, có rừng, chúng ta có nhiều danh thắng nổi tiếng. Đây là tài sản vô giá mà nhiều thế hệ nhân dân Phú Yên đã nỗ lực giữ gìn và bảo vệ, để hôm nay, Phú Yên được du khách trong nước, quốc tế biết đến và yêu mến. Trách nhiệm của chúng ta là phải tiếp tục phát huy giá trị đó, cùng nhau xây dựng vùng đất này đẹp hơn, sạch hơn, xanh hơn, đáng yêu và hấp dẫn hơn. Muốn như vậy, mỗi người dân Phú Yên phải có trách nhiệm bảo vệ, có thái độ ứng xử lịch sự, văn minh với thiên nhiên.

Bờ biển Phú Yên sạch và đẹp, vậy thì mỗi công dân Phú Yên hãy tự hào về điều đó, và có trách nhiệm gia tăng giá trị thiên nhiên bằng trí tuệ và tình yêu của mình. Các tổ chức, đoàn thể, các bạn trẻ, sinh viên, học sinh hãy cùng nhau đưa ra các sáng kiến để chăm sóc tài nguyên biển.

Ai cũng nói được lời yêu nước, nhưng phải có hành động thiết thực để thể hiện lòng yêu nước của mình. Hãy cùng nhau suy tư để hiểu quê hương, lắng nghe tiếng nói từ thiên nhiên, để có trách nhiệm bảo vệ, từ hành động nhỏ nhất là không xả rác, cho đến ứng dụng khoa học công nghệ trong khai thác, trong phát triển kinh tế. Hãy trả lại cho con cá, con tôm một môi trường sống trong lành như vốn có của tự nhiên. Chúng ta đã có lỗi với thiên nhiên rất nhiều, đã đến lúc phải thay đổi, phải sửa sai.

Cùng nhau quyết tâm hành động để bảo vệ và làm giàu bền vững từ những ưu đãi mà thiên nhiên đã ban tặng. Ước mơ quê hương giàu có và an lành đã có từ trong tên gọi Phú Yên. Chúng ta chưa giàu nhưng bình yên, và chúng ta có niềm tin vào ngày mai no ấm.

Xuân về, tôi xin mượn lời của nhạc sĩ Văn Cao trong ca khúc "Mùa xuân đầu tiên" để gửi đến nhân dân làm lời chúc:

"Ôi giờ phút yêu quê hương làm sao trong xuân vui đầu tiên.

Ôi giờ phút trong tay anh đầu tiên một cuộc đời êm ấm.

Từ đây người biết quê người

Từ đây người biết thương người

Từ đây người biết yêu người".  
 

Phạm Đại Dương - Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên (Theo phuyen.gov.vn)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
kqkkr1

22/2023/TT-BNNPTNT

Thông tư số 22/2023/TT-BNNPTNT ngày 15/12/2023 sửa đổi, bổ sung một số điều các Thông tư trong lĩnh vực lâm nghiệp

lượt xem: 496 | lượt tải:46

16/2023/TT-BNNPTNT

Thông tư 16/2023/TT-BNNPTNT sửa đổi Thông tư 33/2018/TT-BNNPTNT quy định về điều tra, kiểm kê và theo dõi diễn biến rừng

lượt xem: 347 | lượt tải:38

29/2023/NĐ-CP

Nghị định số 29/2023/NĐ-CP ngày 03/6/2023 của Chính phủ quy định về tinh giản biên chế.

lượt xem: 452 | lượt tải:57

123/BNN-TCLN

Công văn V/v tăng cường các biện pháp bảo vệ rừng, ngăn chặn tình trạng phá rừng, khai thác rừng trái pháp luật, cháy rừng

lượt xem: 878 | lượt tải:141

111/2022/NĐ-CP

Nghị định số 111/2022/NĐ-CP ngày 30/12/2022 của Chính phủ quy định về hợp đồng một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập

lượt xem: 786 | lượt tải:76
Logo liên kết

Thống kê truy cập

Đang truy cập: 4

Hôm nay: 1,139

Hôm qua: 1,399

Tháng hiện tại: 26,328

Tháng trước: 44,571

Tổng lượt truy cập: 1,074,108

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây